1.นิตยสารทั่วไป (General magazines) เป็นนิตยสารที่มีเนื้อหาที่เหมาะสมสำหรับผู้อ่านทั่วไป มีชื่อเรียกหลายอย่าง เช่น
นิตยสารสำหรับผู้ซื้อทั่วไป (general consumer magazines), นิตยสารสำหรับมวลชนทั่วไป (magazines for the masses)
เป็นต้น
นิตยสารสำหรับผู้ซื้อทั่วไป (general consumer magazines), นิตยสารสำหรับมวลชนทั่วไป (magazines for the masses)
เป็นต้น
2. นิตยสารเฉพาะกลุ่มผู้บริโภคหรือเฉพาะด้าน (specialized magazines) นิตยสารประเภทนี้มีอยู่มากมายหลายชนิด มีการจัดกลุ่มแตกต่างกันออกไป โดยทั่วไปแล้วมักจะจัดตาม ลักษณะ ของกลุ่มผู้บริโภคตามหลักการของการตลาด เช่น นิตยสารข่าว, นิตยสารผู้หญิง, นิตยสารผู้ชาย, นิตยสารธุรกิจ, นิตยสารด้านอื่น ๆ
3. นิตยสารสมาคม (association magazines) เป็นนิตยสารที่ออกในนามสมาคมต่างๆ เช่น สมาคมผู้คุ้มครองผู้บริโภค,สมาคมโฆษณาธุรกิจฯ, สมาคมคหกรรมศาสตร์, สมาคมธรรมศาสตร์ เป็นต้น
4. นิตยสารวิชาชีพ (professional magazines) เป็นนิตยสารที่เน้นในเรื่องวิชาชีพเฉพาะ เช่น วิชาชีพหนังสือพิมพ์,วิชาชีพทนายความ, วิชาชีพแพทย์, วิชาชีพครู เป็นต้น
5. นิตยสารการประชาสัมพันธ์ (Public relation magazines) เป็นนิตยสารที่ออกโดยบริษัทหรือหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อเผยแพร่แก่สาธารณชนโดยมีจุดประสงค์ในการประชาสัมพันธ์หน่วยงานหรือบริษัท เช่น การบินไทย, ธนาคารกรุงเทพ เป็นต้น เป็นนิตยสารเพื่อการประชาสัมพันธ์บริษัทหรือหน่วยงานของตนเองออกเป็นประจำสม่ำเสมอ นิตยสารประเภทนี้บางทีก็เรียกว่า วารสารหน่วยงาน (house journals) หรือนิตยสารบริษัท (company magazines)
6. นิตยสารฉบับแทรกหนังสือพิมพ์ (newpaper’ s magazines หรือ sunday supplement magazines) เป็นนิตยสารที่ออกเป็นอภินันทนาการหรือเป็นฉบับแถมของหนังสือพิมพ์ ในวันพิเศษ หรือวันอาทิตย์ในต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา นิยมมีนิตยสารประเภทนี้อภินันทนาการ แก่ผู้อ่านในวันอาทิตย์ นิตยสารเหล่านี้ เช่น แฟมิลี่ วิคลี่ (family Weekly) มีจำนวนพิมพ์มากกว่า 10 ล้านฉบับ เพราะหนังสือพิมพ์ต่าง ๆ รับไปแจกเป็นอภินันทนาการแก่ผู้อ่านในวันอาทิตย์ทุกสัปดาห์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น