ประเภทของนิตยสาร



ประเภท

1.นิตยสารทั่วไป (General magazines) เป็นนิตยสารที่มีเนื้อหาที่เหมาะสมสำหรับผู้อ่านทั่วไป มีชื่อเรียกหลายอย่าง เช่น
นิตยสารสำหรับผู้ซื้อทั่วไป (
general consumer magazines), นิตยสารสำหรับมวลชนทั่วไป (magazines for the masses)
 เป็นต้น

2. นิตยสารเฉพาะกลุ่มผู้บริโภคหรือเฉพาะด้าน (specialized magazines) นิตยสารประเภทนี้มีอยู่มากมายหลายชนิด มีการจัดกลุ่มแตกต่างกันออกไป โดยทั่วไปแล้วมักจะจัดตาม ลักษณะ ของกลุ่มผู้บริโภคตามหลักการของการตลาด เช่น นิตยสารข่าวนิตยสารผู้หญิงนิตยสารผู้ชายนิตยสารธุรกิจนิตยสารด้านอื่น ๆ

3. นิตยสารสมาคม (association magazines) เป็นนิตยสารที่ออกในนามสมาคมต่างๆ เช่น สมาคมผู้คุ้มครองผู้บริโภค,สมาคมโฆษณาธุรกิจฯสมาคมคหกรรมศาสตร์สมาคมธรรมศาสตร์ เป็นต้น

4. นิตยสารวิชาชีพ (professional magazines) เป็นนิตยสารที่เน้นในเรื่องวิชาชีพเฉพาะ เช่น วิชาชีพหนังสือพิมพ์,วิชาชีพทนายความวิชาชีพแพทย์วิชาชีพครู เป็นต้น

5. นิตยสารการประชาสัมพันธ์ (Public relation magazines) เป็นนิตยสารที่ออกโดยบริษัทหรือหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อเผยแพร่แก่สาธารณชนโดยมีจุดประสงค์ในการประชาสัมพันธ์หน่วยงานหรือบริษัท เช่น การบินไทยธนาคารกรุงเทพ เป็นต้น เป็นนิตยสารเพื่อการประชาสัมพันธ์บริษัทหรือหน่วยงานของตนเองออกเป็นประจำสม่ำเสมอ นิตยสารประเภทนี้บางทีก็เรียกว่า วารสารหน่วยงาน (house journals) หรือนิตยสารบริษัท (company magazines)



6. นิตยสารฉบับแทรกหนังสือพิมพ์ (newpaper’ s magazines หรือ sunday supplement magazines) เป็นนิตยสารที่ออกเป็นอภินันทนาการหรือเป็นฉบับแถมของหนังสือพิมพ์ ในวันพิเศษ หรือวันอาทิตย์ในต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา นิยมมีนิตยสารประเภทนี้อภินันทนาการ แก่ผู้อ่านในวันอาทิตย์ นิตยสารเหล่านี้ เช่น แฟมิลี่ วิคลี่ (family Weekly) มีจำนวนพิมพ์มากกว่า 10 ล้านฉบับ เพราะหนังสือพิมพ์ต่าง ๆ รับไปแจกเป็นอภินันทนาการแก่ผู้อ่านในวันอาทิตย์ทุกสัปดาห์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น